Spaces

tumblr_n76ayrIl3w1suo8tyo1_500

Photo taken from Tumblr. All rights reserved to its proper owner.

Writing prompt: Ano ang mga alaalang naaalala mo sa apat na espasyo ng kamay mo?

Natatandaan mo pa ba ako? Ako na parte ng iyong mga pinakatatagong alaala. Ako na sumagip sa nalulunod mong sarili. Ako.  

Noong una mong narining ang mga salitang, “Wala kang kwenta” dali dali akong tumakbo papunta sa iyong umiiyak na tinig. Inilagay mo ako sa taas ng iyong mga tainga at sinubukang limutin ang mga nakakalasong salitang ibinigkas sa iyong harapan.

Hinding hindi ko malilimutan ang hirap mong paghinga tuwing nilalamon ka ng iyong kadiliman. Pilit kong pinupunasan ang mga luhang pumapatak mula sa iyong namumulang mata. Pilit kong sinusubukang sabihin sayong magiging maayos din ang lahat.

Lumipas ang ilang mga araw at sa wakas, hinayaan mo na akong tulungan ka. Noong araw na iyon, hindi ka tumigil sa pag-agos. Tuluy-tuloy mo akong ginamit upang mabawasan ang sakit–kahit na sa prosesong ito ay nasasaktan na rin ako.

Isang araw, gumising ka, hindi ko alam kung paano mo ginawa, ngunit naramdaman kong patapos na. Naramdaman kong nabatid mo na na hindi ka nag-iisa. Naramdaman kong kahit na hindi pa galing ang iyong mga sugat at sariwa pa ang iyong mga pasa, ay kaya mo na.

Lumabas ka noon sa iyong kulungan at pinagmasdan ang iyong paligid. Malakas ang hangin noon at umuulan; ibinuka mo ako kasabay ng iyong pag-ngiti. Sapagkat noong ako’y iyong ibinuka ay naramdaman mo ang halik ng hangin at ng ulan, nalaman mong totoong hindi ka nag-iisa–na ikaw ay nabubuhay at patuloy na mabubuhay.

Kaibigan, kamusta ka na? Sana’y hindi mo pa rin nakakalimutan ang mga alaalang ito. Sana’y ang mga susunod na alaala nati’y mas masaya na.

Leave a Reply

